สนท.จัดกิจกรรมกอด วิถีความเป็นไทย

สนท.จัดกิจกรรมกอด วิถีความเป็นไทย

 

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ สทน.จัดกิจกรรมส่งท้ายปลายหน้าหนาวเข้าสู่คิมหันต์ฤดู เพื่อรองรับการท่องเที่ยววิถีไทยซึ่งหน่วยงานรัฐบาลเน้นเมืองรอง ชุมชนวิถีไทย ตอบโจทย์การท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นอากาศร้อนก่อนเทศกาลสงกรานต์ นำพาสมาชิกของสมาคมฯสื่อมวลชนอีกหลายสำ นักพกพาความพร้อมที่จะร่วมกิจกรรมครั้งนี้วางเป้าหมายเมืองรองลุ่มเจ้าพระยา-ป่าสักในภาคกลางตอนบน ที่เกาะเกี่ยววิถีชีวิตความเป็นไทยอย่างสมบูรณ์แบบ อ่างทอง-ชัยนาท-ลพบุรี-สิงห์บุรี แล้วชวนสมาชิกแต่งชุดไทยเดินเฉิดฉายร่วมงานสมเด็จพระนารายณ์มหาราชในพระราชวังนารายณ์ ได้เห็นชุดไทยมี ความหลากหลายที่คนลพบุรี เชิญชวนคนทั้ง ประเทศมาแต่งชุดไทบในงานนี้ สร้างความสุขต้อนรับลมร้อนกันเลยทีเดียว

 

lop1     lop3

lop4     lop5

lop6     lop8

lop7

จุดนัดหมายของสมาคม สทน.ทุกครั้งที่โรงแรมเอเซีย ราชเทวี พันธมิตรที่เมตตาอย่าง เหนียวแน่น มอบอาหารเช้าให้ทานเสมอ เมื่อลงชื่อลงทะเบียนกันแล้ว เราเคลื่อนพลพรรค แห่งความกระตือรือล้น บนเส้นทางบางปะอิน บางปะหันมุ่งหน้าสู่อ่างทอง วัดขุนอินทประมูล คือจุดหมายกับการไปกราบไหว้พระนอนพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุดในอ่างทอง เพื่อ กราบขอพรเป็นสิริมงคลกับจุดเริ่มต้นที่จะเข้าสู่พื้นที่ใหม่ๆในชุมชนวิถีไทย การกราบไหว้ขอพรจากพระนอนแล้ว ตรงไปชื่นชมกับโบสถ์ไฮเทคแห่งแรกแห่งเดียวที่มีลิฟต์มีบันไดเลื่อน ขึ้นไปกราบหลวงพ่อในโบสถ์บนชั้นสอง โบสถ์นี้สวยงามทั้งข้างนอกและข้างในทำให้มีความปิติยินดีในการได้มากราบไว้ยัง วัดขุนอินทประมูลซึ่งสาธุชนหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย นับว่าเป็นวัดดังในจังหวัดอ่างทอง

 

lop9

lop10-1     lop12

lop13     lop14

lop15

ออกจากวัดขุนอินทประมูล เรามุ่งหน้าไปยังตลาดศาลเจ้าโรงทอง ตลาดโบราณอายุนับร้อยปี เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำน้อย หลัง ตลาดจะเป็นศาลเจ้าโรงทองที่มีความขลัง ที่ ชาวชุมชนแห่งนี้เคารพศรัทธา. การค้าขายสินค้าในตลาดก็เหมือนตลาดทั่วไป แต่ใน ตลาดแห่งนี้มีการทำขนมไทยแบบโบราณมีการสาธิตการทำขนมไทยๆหลายอย่างสร้าง ความประทับใจให้อาคันตุกะผู้มาเยือนได้เป็น อย่างดี ด้านหลังจลาดทางไปศาลเจ้าโรงทอง จะเป็นที่พักนั่งเล่นริมน้ำ และมีลานกิจกรรม เราเดินรอบตลาดแล้ว และไปทานอาหารกลางวันที่ร้านนิรมิต ร้านอาหารชื่อดังของเมืองวิเศษชัยชาญของจังหวัดอ่างทอง มีเมนูอาหารหลากหลายโดยเฉพาะเมนูปลาน่าทาน ไปหมด มาทานหลายครั้งยังติดใจเสมอ

 

lop21     lop22

lop20     lop18

lop17     lop16

ช่วงบ่ายๆเราอำลาเมืองวิเศษชัยชาญ เพื่อมุ่งหน้าสู่จังหวัดชัยนาท เมืองรองที่ยังต้องค้น หาอีกมากมาย ชุมชนลาวเวียงบ้านเนินขาม โดยมีแม่น้ำเนินขามที่เรายังไม่เคยสัมผัสกับ ชุมชนแห่งนี้ พูดถึงวิถีชีวิตของชุมชนลาวเวียงที่อพยพมาในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีชาติิพันธ์ุหลายกลุ่มเดินทางเข้ามาอาศัยผืนแผ่นดินไทย ไม่ว่าจะเป็นลาวเวียง ที่มาจากแขวงเชียงขวาง สปป.ลาว.ในอดีตพร้อมๆกับ ไทพวน ที่อพยพเข้ามาในสมัยรัชการที่1-3 มีมากมาจแยกย้ายกันไปอยู่ในแต่ละถิ่น สร้าง ฐานที่มั่นทำมาหากิน และดำรงวิถีของตนเอง อย่างมั่นคง เหมือนอย่างลาวเวียง ที่มีอัตลักษณ์ของชาติพันธ์ุแน่นอน เรามาถึงบ้านลาวเวียงในเวลาคล้อยเย็นไปแล้ว ได้ไปกราบไหว้พระพุทธมาลีศรีเนินขามเสร็จ พากันนั่งขบวรถอีต็อกของชาวลาวเวียง เพื่อไป ชมวิถีชีวิตของคนในชุมชนลาวเวียงหลายหมู่บ้าน แล้วมาหยุดรงบ้านสาวโสดเพื่อทำกิจ กรรมร่วมกัน วิถีชีวิตของลาวเวียง ทำมาหา กินด้วยการปลูกข้าว ปลูกอ้อย และทำไร่นาสวนผสมปลูกพืชผัก ความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่จะเห็นได้ว่าความเป็นอยู่ของลาวเวียงไม่เดือดร้อนอะไรมีกินมีใช้สมบูรณ์
สิ่งที่น่าสนใจของชาวลาวเวียงคือการนำเอาการทอผ้าไหมผ้าซิ่นที่เป็นของบรรพบุรุษ ติดตัวมาผ้าไหมทอของชุมชมลาวเวียงมีที่ทำ การอยู่ภายในวัด การนำผ้าไหมทอมาแสดงให้เห็นถึงความละเอียดของลายแต่ละผืนไม่ ซ้ำกัน กว่าจะทอออกมาเป็นผืนใช้เวลานานมาก ราคาจึงแพงตาม เหมาะสำหรับนักสะสม ผ้าไหมไทยจะได้เก็บเอาไว้ราคาหลักพันไปจนถึงหลักหลายหมื่นแล้วแต่ความยากในการทอเพราะต้องใช้ละเอียดจึงช้ากว่าจะเสร๊จ

 

lop23

วัฒนธรรมการต้อนรับของชาวลาวเวียงบ้านเนินขามคือ การบายศรีสู่ขวัญถือว่าเป็นประเพณีการต้อนรับ กับอาหารพื้นถิ่นของชาวลาวเวียง ซึ่งอาคันตุกะผู้มาเยือนอาจไม่คุ้นลิ้น แต่พอได้ทานต่างบอกกันเป็นเสียงเดียวว่าอร่อยมาก ทานได้อย่างแน่นอน ในระหว่างทานอาหาร ทางชุมชนลาวเวียงมีการ แสดงของวิถีชีวิตของเขาให้ชม ด้วยการแสดงหลายสิ่งหลายอย่างโดยเฉพาะการฟ้อนรำทำให้เห็นบรรยากาศแห่งความสนุก

 

lop24     lop25

เสร็จจากการทานข้าว เรามานั่งบนเสื่อที่ปู ไว้ให้แขกผู้มาเยือนถิ่นลาวเวียง ได้ฟังแม่หมอ โอมอ่านคาถาเพื่อเรียกเทวดาฟ้าดินลงมาจุติยังพื้นที่แห่งนี้ เพื่อจะได้ทำการบายศรี สู่ขวัญอย่างเป็นทางการ โดยมีแม่หมอเป็นผู้นำตามด้วยผู้เฒ่าผู้แก่ ต่างคนนำด้ายมาผูกแขนให้เป็นสิริมงคลในโอกาสที่ได้มาเยือนยังถิ่นของชุมชนลาวเวียง เมื่อทำการผูกข้อมือบายศรีกันครบทุกคน ต่างพนมมือไหว้ขอพรจากแม่หมอ ก่อนจะถึงเวลาอันสมควรเพราะเราจะต้องเดินทางเข้าสู่จังหวัด ชัยนาทไกลจากอำเภอเนินขามราวหกเจ็ดสิบกิโลเมตร เราจะไปพักที่โรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาพักผ่อนในคืนนี้ เพราะทำกิจกรรม มาทั้งวันตั้งแต่อ่างทองถึงชับนาทเลย พรุ่งนี้ยังมีโปรแกรมไปอีกชุมชนหนึ่งในชัยนาท คืนนี้พักผ่อนเอาแรงก่อน พรุ่งนี้พร้อมลุยกัน

 

 

 

 

.

Related posts